Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Một số điều cần biết về hen phế quản ở người già

Chẩn đoán bệnh hen phế quản ở người cao tuổi


Rất nhiều nguyên nhân không giống nhau làm cho việc xác định các yếu tố gây hen phế quản ở người cao tuổi còn phức tạp và dễ bị bỏ sót. Ngoài suy nghĩ sai lầm bấy lâu về độ phát triển của hen phế quản ở nhóm tuổi này khiến cho xác định hen ít được nghĩ đến, các biểu hiện của bệnh cũng tương đối dễ bị nhầm lẫn với biểu hiện của rất nhiều bệnh kinh niên không hiếm gặp ở người già có thể nói đến như bệnh phổi tắc nghẽn (COPD), trụy tim hay xơ phổi.


hen phe quan o nguoi cao tuoi
Hen phế quản ở người cao tuổi



Bên cạnh đó, việc mắc song song nhiều bệnh mạn tính ở người già như tiểu đường, các bệnh về tim mạch, xương khớp… hoặc việc sử dụng một vài mẫu thuốc để chữa trị tất cả các bệnh này có thể gây khó nhận biết những biểu hiện của hen phế quản. Không chỉ có vậy, một vấn đề cũng khiến cho việc phát hiện hen phế quản ở người cao tuổi thêm rắc rối là việc khó khăn của người mắc bệnh trong khi đo nhiệm vụ thông khí phổi, một xét nghiệm cần thiết để coi xét hen phế quản.

Những chú ý trong điều trị hen phế quản ở người già


Cũng tương tự các nhóm tuổi khác, chữa hen ở người già cần tiến hành từ những việc giảm tiếp xúc tối đa các tác nhân gây bệnh cũng như các khía cạnh làm cho nghiêm trọng bệnh chẳng hạn như quá sức, khói bụi, bia rượu…Việc hút thuốc lá hay gặp ở những người mắc bệnh là nam giới cao tuổi rất phải chú ý và bỏ ngay


chua hen phe quan o nguoi gia
Chữa hen phế quản ở người già


Bên cạnh đó một chi tiết rất đáng quan tâm cũng trong việc chữa hen ở người lớn tuổi là việc sử dụng những dụng cụ hít hợp lí cho người mắc bệnh. Do người già hay khó kết hợp giữa tay và nhịp thở do đó việc dùng bình xịt liều chuẩn sẽ rất phức tạp, thay vào đó nên được sử dụng phối hợp với buồng khí dung.

Công dụng phụ của không ít thuốc chữa trị hen cũng dễ mắc phải ở người già hơn đối với thanh niên. Người bị bệnh thường rất mẫn cảm có những tính năng phụ của thuốc cường bêta giao cảm ví dụ như run tay, nôn ói, nhịp tim không ổn định, đặc biệt là các người có bệnh về tim mạch, vậy nên cần lưu ý liều dùng và nhận biết sớm các công dụng phụ này để kịp thời can thiệp.

Previous Post
Next Post

post written by:

0 nhận xét: